วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หมูลวกจิ้ม


หมูสันในลวกไร้มัน น้ำจิ้มพร้อม ผักพร้อม


มื้อนี้คนทำถามอยากกินอะไร นึกเมนูไม่ออกช่วยกันบ้าง ตอนแรกก็ตอบแบบทันควันแนวสิ้นคิด กะเพราหมูก็ได้ เพราะกะเพราที่งอกเองต้นกำลังโตได้ที่ พร้อมสำหรับการเป็นเครื่องปรุงอาหาร แต่ต้องชะงักไปแวบนึงจากสายตาที่เหมือนจะบอกว่า แกนี่ดูถูกฝีมือชั้นมากเลยนะ.... อืมมมม งั้นเป็นหมูลวกน้ำจิ้มก็ได้ นึกถึงน้ำจิ้มหวานๆ มีงาขาวลอยหน้า

 เซตนี้เพื่อความสวยงาม


เวลาผ่านไปสองชั่วโมงหลังรถกับข้าวถอนกำลังจากที่มั่นหน้าบ้าน ได้เวลากินแล้วนี่หว่า  อาหารบนพื้นบ้านที่อยู่ตรงหน้า เฮ้ยยยย.... แบบนี้มันไม่ใช่ภาพในหัวเลยนะ กลายเป็นหมูลวกพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด แหม่เข้ากะยุคอาหารทะเลพร่องตลาดจริงๆ เอาวะไหนๆก็จัดมาแล้วอย่าให้เสียน้ำใจ


 
หมูสันในที่ไม่มีชั้นไขมันเลย ลวกได้ที่ไม่สุกจนเกินไป ทำให้นิ่มนุ่มกำลังดี บวกกับน้ำจิ้มซีฟู้ดเปรี้ยวจี๊ดเผ็ดจ๊าด แกล้มด้วยผักกาดแก้ว แตงกวาญี่ปุ่น  ผักสดที่ยังหลงเหลือจากคราวที่ไปเชียงใหม่ โหระพา, ใบชะพลู หน้าบ้าน กับแครอทสีส้มจัดกรอบๆ ที่ยังพอหาได้ในตู้เย็น เพิ่มมวลด้วยวุ้นเส้น เคียงด้วยถั่วลิสงคั่วใหม่ นี่มันเมนูลดน้ำหนักรึเปล่าเนี่ย

แตงกวาญี่ปุ่น


ห่อด้วยใบชะพลูจากหน้าบ้าน เข้าใจว่างามด้วยฉี่น้องหมา

วิธีกินอาจจะดูเก้งก้างไปนิดเพราะหมูชิ้นโตใหญ่เกินจะใช้ห่อแล้วหยอดน้ำจิ้มเหมือนก๋วยเตี๋ยวลุยสวน วิธีที่ง่ายที่สุดก็ ส้อมจ้วงหมูจิ้มน้ำ จิ้มส่งเข้าปากไปเลย ตบด้วยผักต่างๆ ตามจังหวะ อาหารมื้อง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็อร่อยแล้ว      

ฟาดให้เรียบไม่ต้องเหลือ

เมนูนี้งบประมาณ 100 บาท สำหรับสองคนกับลูกแม่ยาย จานนี้โลว์ซูก้าแน่นอน จะอ้วนรึป่าวไม่รู้แต่แอบแคร์หน่อยๆ ที่แน่ๆ ได้เป่าปากอิ่มท้องสบายใจ

เนื้อหมู จะติดมันหน่อยๆก็ว่าไป น้ำจิ้ม เปลี่ยนแปลงได้หลากหลายตามประสงค์ ใครใคร่หวานแบบน้ำจิ้มลูกชิ้นก็ได้ จิ้มกะวาซาบิก็ร้อนแรงไปอีกแบบ สุดท้ายตามถนัดแต่ผมก็ฟินไปแล้วววววหละ #ปรุงโดยแม่ยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น