วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โขนอลังการ

โขนอลังการ




รามายณะ หรือรู้จักกันดีในชื่อของ"รามเกียรติ์" เป็นวรรณกรรมที่มีอายุยาวนานกว่า 2,400 ปี  มีเค้าโครงมาจากชมพูทวีป หรือประเทศอินเดีย เนื้อเรื่องว่าถึงการรบระหว่างยักษ์ซึ่งนำโดยทศกัณฑ์ ยักษ์ที่ความพิเศษคือ มีสิบเศียรสิบพักตร์ยี่สิบมือ เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธนานาชนิดครบทุกมือ กับพระราม มนุษย์ธรรมดา ผู้นำทัพวานรเพื่อเข้าช่วงชิงนางอันเป็นที่รักที่โดนทศกัณฑ์ลักพาตัวไปกลับคืน  ซึ่งเป็นความโกรธแค้นเมื่อครั้งชาติปางก่อน ที่มีผลสืบเนื่องจนถึงอีกชาติภพ  รามเกียรติ์ได้แพร่หลายไปทั่วทั้งภูมิภาค จนถูกนำมาดัดแปลงใช้ในการแสดงเพื่อความบันเทิง




ในประเทศไทย เรื่องราวดังกล่าวถูกนำเสนอผ่าน การแสดงโขน ซึ่งถือว่าเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม และอ่อนช้อย มีความน่าตื่นตาและน่าชม ในความอลังการงานสร้าง โขนโรงใหญ่ ต้องใช้ผู้แสดงและทีมงานจำนวนมากในการแสดงแต่ละครั้ง ซึ่งผู้แสดงต้องมีความสามารถและความอดทนอย่างสูงในการฝึกซ้อม กว่าจะมีโอกาสได้แสดงฝีมือต่อหน้าผู้ชมที่คาดหวังว่าการแสดงต้องออกมาสมบูรณ์แบบ




รูปแบบของเครื่องแต่งกายที่ดูโดดเด่น ตั้งแต่หัวโขน เสือผ้า และเครื่องประบดับต่างๆ รวมทั้งเสียงบรรยายด้วยการขับเสภา ล้วนเป็นตัวขับเคลื่อนให้การแสดงโขนนี้ดูน่าติดตามมากยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้โขนอาจจะเป็นการแสดงที่นานๆ ถึงจะได้ชม แต่ปัจจุบันได้มีการจัดการแสดงบ่อยขึ้น เพียงแค่ติดตามข่าวสารผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ ก็สามารถเลือกที่นั่งแถวหน้าชมการแสดงได้อย่างใกล้ชิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น