วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำไมผมจึงเลือกสีเหลือง



ในภาพที่มีหลากหลายสีสันถ้าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและดูลงตัวถือว่าเป็นภาพที่ดีไปกว่าครึ่ง ถ้าสามารถบอกเล่าเรื่องราวการได้ด้วยก็ยิ่งเป็นภาพที่สมบูรณ์ขึ้นไปอีก แต่ในบางสถานการณ์มันก็ไม่ได้เพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง ทางออกนั้นย่อมมีอยู่เสมอขึ้นกับว่าเราเลือกแบบไหนต่างหาก

ไม่ได้มาชวนให้แบ่งสีเลือกข้างนะเพ่น้อง ! เพียงแต่ว่าบางสีเวลามันอยู่ท่ามกลางสีเทาและดำเข้มนั้น มันดูชัดเจนและโดดเด่นอย่างมาก เหมาะสมที่จะใช้โหมดเลือกสีแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด หนึ่งในความสามารถของกล้องตัวเล็กๆ หลายรุ่นหลายราคา หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์ที่ฉลาดๆ ทั้งหลายที่ราคาแพ้งแพงก็ยังซื้อหามาใช้แม้ต้องยอมเป็นหนี้บ้าง ส่วนหนึ่งเพราะกลัวตกกระแส  แต่ไม่เคยปริปากบ่นเท่ากับเวลาผลิตผลทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้นบ้างในบางช่วง

การเลือกเฉพาะสี สามารถทำได้ในหลายขั้นตอน แต่คราวนี้ขอเลือกโปรแกรมสำเร็จรูปที่ผู้ผลิตเขาใส่มาให้ด้วยง่ายกว่า มีให้เลือกหยิบเฉพาะสีใดสีหนึ่ง อย่างเช่น น้ำเงิน แดง เหลือ เขียว อาจจะมีความเข้มขันต่างกันไปบางตามผู้ผลิตในแต่ละค่าย  สีอื่นที่ถูกมองข้ามไปก็จะเป็นสีเทา และมองเห็นผลลัพธ์ที่จะได้ในทันที่ก่อนที่จะตัดสินใจบันทึกภาพ แต่ในความง่ายก็ย่อมมีข้อเสีย เนื่องจากการถ่ายภาพวิธีนี้เราจะไม่มีรูปต้นฉบับที่มีสีสันครบถ้วน หากอยากจะนำกลับมาปรับแก้เองภายหลังก็ทำไม่ได้

หลังจากทำความรู้จักและตัดสินใจที่จะใช้ระบบนี้ การจัดองค์ประกอบเป็นเรื่องที่สำคัญในขั้นตอนสุดท้าย นั่นคือควรจะจัดวางสีที่เราเลือกให้เป็นพื้นที่ให้แบ่งครึ่งแบบ 50/50 เพราะมันจะทำให้ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งแสดงความโดดเด่นออกมาอย่างชัดเจน สีเทาดำเข้มๆจะทำหน้าที่ส่งเสริมให้สีที่เราเลือกไว้เด่นขึ้น  กล้องที่ซื้อมาราคาเท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้าเราไม่ได้ทำความรู้จักมันดีเท่าที่ควร ก็คงไม่รู้ว่ามันทำอะไรได้อีกมากมายนัก

ว่างๆก็แวะไปที่ http://www.oknation.net/blog/samjaw  ด้วยเน้อคั่บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น