วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ค่างแว่น อ่าวมะนาว




ค่างแว่น  facebook.com/samjawPhoto

"หนุมาน" ทหารเอก ของพระรามตามท้องเรื่องรามเกียรติ์ หัวหน้านักรบสัญชาติวานร ผู้ปราดเปรียวคล่องแคล่ว มีญาติๆ กระจายอยู่ทั่วไป ซึ่งในบ้านเรามีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งที่เป็นสัตว์ประจำถิ่นและนำเข้าเพื่อใช้ในการศึกษา เปิดให้เข้าชมความแสนรู้ได้อย่างใกล้ชิดตามสวนสัตว์

]
ภายในกองบิน 5 อ่าวมะนานว .ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากมีฝูงบินแล้ว ยังมีฝูง "ค่างแว่นนักปีนป่ายที่หน้าตาแปลกออกไปจากญาติๆ ตรงที่มีขอบขาวกลมรอบเบ้าตา ดูเผินๆ แล้วคงไม่ต่างจากลิงอื่นๆ มากนัก แต่ถ้ามายืนเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ชัดว่าแขนขาจะเรียว ขนฟู หางยาวกว่า พวกมันเป็นมังสวิรัติโดยกำเนิด อาหารหลัก เป็นพวกยอดไม้ใบไม้ กินแมลงเป็นอาหารเสริม เพราะกระเพาะของมันไม่สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ พวกมันจึงมีนิสัยไม่ดุร้ายนัก แต่ก็อย่าได้ไว้ใจจนข้ามเส้นความปลอดภัย



ความน่ารักอย่างหนึ่งของค่างแว่นคือในตอนที่ยังเล็กๆ พวกมันจะมีขนสีทอง ตากลมโตบ้องแบ้ว ไม่อยู่นิ่งเล่นซนไปตามกิ่งไม้ แต่เมื่อมีภัย แม่ของมันจะคว้าเข้าสู่อ้อมอกและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวนิยมที่จะแวะมาให้อาหารพวกมันอยู่เสมอ ทำให้ดูคุ้นเคยกับผู้คน และเพื่อความปลอดภัยของเผ่าพันธุ์ ที่อาจจะถูกคุกคามจากการล่าเกินพอดี จึงถูกบรรจุเข้าไว้ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามซื้อ ห้ามขายห้ามล่า เพื่อพวกมันจะได้เป็นอีกสีสันในโลกใบนี้ได้อีกนานขึ้น





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น